Dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu vào mùa đông.

Vào mùa đông, khi thời tiết bắt đầu thay đổi và nhiệt độ giảm xuống đột ngột, các bé yêu của chúng ta rất dễ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và thường mắc phải các bệnh về hô hấp như hắc hơi, sổ mũi, cảm lạnh… Vì thế việc tăng cường sức đề kháng cho bé vào mùa đông là một vấn đề mà hầu hết các ông bố, bà mẹ đều rất quan tâm. Ngoài việc giữ ấm cho trẻ bằng quần áo, máy sưởi thì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng vô cùng quan trọng để tăng sức đề kháng và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh cho bé. Hãy cùng Nutshealth tìm hiểu những vấn đề liên quan đến chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu của bạn vào mùa đông nhé.

Cơ thể bé phải tiêu hao năng lượng nhiều hơn để giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông. Do đó, nhu cầu bổ sung năng lượng của trẻ cũng cao hơn mức bình thường. Vì thế để có được một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé các mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

1, Cần cung cấp thêm nhiều tinh bột cho cơ thể bé:Dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu vào mùa đông

Mùa đông, cơ thể bé cần lượng tinh bột – đường nhiều hơn những mùa khác trong năm. Do đó, chế độ ăn chứa nhiều tinh bột trong mùa đông là điều rất cần thiết cho bé. Ngoài việc bổ sung tinh bột từ cơm, gạo, mì…, mẹ có thể cho bé ăn thêm tinh bột trong khoai tây, khoai lang, bí đỏ…Đây là những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường đa (khác với bánh kẹo chỉ chứa các loại đường đơn) giúp no lâu hơn, lại cung cấp nhiều năng lượng hơn. Tùy theo sở thích của bé mà mẹ có những cách chế biến và bổ sung tinh bột cho bé dưới nhiều hình thức khác nhau, hấp dẫn bé ăn nhiều hơn.

2, Bổ sung đủ các loại vitamin thiết yếu như D, C, E, B2:Dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu vào mùa đông

  • Vitamin D: Đây là loại vitamin rất cần thiết cho sự phát triển xương ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, vào mùa đông thời tiết thường lạnh và rất ít ánh nắng gây khó khăn trong việc tổng hợp vitamin D cho cơ thể của bé. Vì thế các mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết cho bé qua khẩu phần ăn. Gợi ý cho mẹ các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D có thể kể đến sữa, trứng, dầu cá, pho mát, cá hồi, nấm. Mẹ hãy linh hoạt chế biến các loại thực phẩm trên thành những món ăn vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng cho bé nhé.
  • Vitamin C,E: Có vai trò rất lớn trong việc cải thiện khả năng thích ứng của cơ thể trẻ nhỏ khi tiết trời trở lạnh, giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể bé. Vitamin E và C có rất nhiều trong các loại rau xanh (đặc biệt là rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, xúp lơ xanh, cải xoong…), trái cây và các loại dầu như dầu oliu, dầu ngô, dầu lạc, dầu vừng. Bởi thế, mùa đông mẹ cần cho bé ăn rau củ quả hàng ngày vừa để bổ sung cho con các vitamin E và C vừa giúp con tăng sức đề kháng trong mùa đông mẹ nhé!
  • Vitamin B2: Vitamin B2 rất cần thiết để tăng sức đề kháng của trẻ với sự thay đổi của thời tiết. Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp vitamin B2 tốt nhất, đặc biệt là các loại pho mát và sữa chua. Ngoài ra, mẹ có thể thay đổi bằng các loại thực phẩm khác như: trứng, tim, thịt gia cầm, ngũ cốc, trái cây tươi, các loại đậu, các loại hạt.

3, Những thực phẩm nên tăng cường cho bé vào mùa đông:

  • Kiwi: Chứa nhiều vitamin C giúp bé tránh cảm lạnh và cảm cúm.
  • Cà rốt: Cà rốt là loại củ giàu dinh dưỡng chứa hàm lượng chống oxy hóa và chống viêm cao có tác dụng rất tốt trong phòng bệnh về hô hấp.
  • Quýt: Chứa nhiều vitamin C, giúp bé tăng sức đề kháng.
  • Men vi sinh: Có chứa Probiotics và Prebiotic giúp bé cải thiện chức năng của đường ruột trong mùa đông.
  • Cá hồi: Các mẹ đừng bỏ quên loại thực phẩm giàu omega 3 và vitamin D, B, E và các chất như kẽm, đồng, sắt, selen, mangan giúp bé thêm khỏe mạnh.
  • Củ cải: Không chỉ giàu chất oxy hóa, củ cải còn dồi dào vitamin C, B, kali, chất xơ.
  • Trứng: Giàu sắt, photpho, protein và nhiều axit amin khác mà cơ thể bé cần.
  • Ớt chuông: Chứa nhiều lycopene, vitamin A và C cùng các chất dinh dưỡng khác như mangan, kali cần thiết cho sức khỏe của bé.
  • Bí ngô: Màu cam của bí ngô do giàu β-carotene, một chất chống ôxy hoá có khả năng phòng bệnh tim mạch và ngăn ngừa ung thư.
  • Súp lơ xanh: Giàu vitamin B, C, A, súp lơ xanh cũng dồi dào chất xơ, canxi và magie.
  • Yến mạch: Bữa sáng của bé nên được bổ sung yến mạch chứa nhiều vitamin và chất khoáng, kẽm, sắt.
  • Hạt dẻ: Là loại quả khô có lợi cho sức khỏe ngày đông. Trong hạt dẻ giàu hàm lượng vitamin nhóm B, và các khoáng chất như kali, đồng… giúp cơ thể khoẻ mạnh.

Lưu ý:

  • Không nên ăn nhiều đồ hải sản có tính hàn như: lươn, nghêu, sò….
  • Giúp bé từ bỏ thói quen ăn vẹt: Các mẹ có thể thay thế các món ăn vẹt bánh ngọt, gà rán, khoai tây chiên…bằng các món ăn khác như sinh tố, trái cây tươi, sữa chua, rau xanh…
  • Không dùng đồ uống có ga: Uống đồ uống có ga sẽ gây ra cảm giác no, khiến bé trở nên lười ăn vào những bữa ăn chính. Hơn nữa, uống nhiều nước có ga là đưa một lượng lớn đường vào trong cơ thể, không tốt cho sức khỏe của bé.
  • Tránh ăn đồ lạnh và kem: Kem, đồ ăn lạnh ở nhiệt độ thấp khi dùng cho trẻ vào mùa đông có thể gây giảm nhiệt độ khiến trẻ lạnh hơn. Và thậm chí, có thể khiến trẻ bị viêm họng nặng.Dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu vào mùa đông

4, Ba không để có chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé vào mùa đông:

  • Không cho gia vị cay, nóng khi nấu bột (cháo) cho bé: Vào mùa đông, người lớn thường dùng các gia vị làm nóng như gừng, giềng, hạt tiêu… Nhiều mẹ nghĩ cho bé ăn gừng, giềng… để bé ấm hơn. Mẹ có thể nêm chút hạt tiêu, gừng (gia vị ướp thịt, cá…) khi nấu cháo cho bé (thường là bé trên 8 tháng tuổi) nhưng không nên quá lạm dụng vì gia vị cay nóng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày của bé, gây hại cho đường tiêu hóa.
  • Không ép bé ăn quá nhiều: Mẹ đừng nghĩ mùa đông thì phải cho bé ăn thật nhiều. Việc ăn quá nhiều, lại ít vận động làm bé bị tăng cân hoặc mắc bệnh. Vào mùa đông, không nên cho bé ăn nhiều hơn 30% khẩu phần ăn bình thường của bé.
  • Không bỏ quên hệ miễn dịch của bé: Hệ miễn dịch chính là yếu tố quan trọng để chống lại các căn bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ như ho, cảm cúm, sốt…

     

 

Bài viết trên Nutshealth đã cung cấp cho các ông bố bà mẹ một số vấn đề cần quan tâm trong chế độ dinh dưỡng tốt nhất dành cho các bé yêu của mình vào mùa đông. Hy vọng sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích và cần thiết để thêm vào cẩm nan chăm sóc sức khỏe con yêu nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

 
Loading...